welcome

วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบปลายภาค


คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนใน Weblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่นวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ
จากกรณีความวุ่นวายในประเทศไทยที่เกิดขึ้นในสมัยนายทักษิณ ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นครูพันธุ์ใหม่ ข้าพเจ้าคิดว่านายทักษิณมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนี้
ข้อดี คือ ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นทางด้านเกษตรกรรม เช่น ข้าพเจ้าเป็นคนใต้ เกษตรกรรมในภาคใต้คือ ยางพารา ในสมัยนั้นยางพารามีราคาสูง ทำให้เกษตรกรมีรายได้เยอะ และนายทักษิณยังช่วยให้ประเทศไทยใช้หนี้ IMF ได้หมด ส่วนในเรื่องยาเสพติดข้าพเจ้าคิดว่า มีการใช้มาตรการที่เด็ดขาดในการปราบปรามยาเสพติด
ข้อเสีย คือ การยึดเอาความคิดตัวเองเป็นหลัก เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน มากกว่าส่วนรวม คิดจะ ล้มล้างพระมหากษัตริย์ จะปฏิรูปการปกครองมาเป็นแบบประธานาธิบดี ไม่สนใจประชาชน คิดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว ที่สำคัญคือ เห็นแก่เงิน
ในความคิดของข้าพเจ้าคิดว่านายทักษิณขาดคุณธรรมและจริยธรรมในการเป็นผู้นำ ถ้าข้าพเจ้าเป็นครูพันธ์ใหม่ จะสอนให้ผู้เรียนรู้ว่า ผู้นำที่ดีจะต้องมีคุณธรรมและจริยธรรมในตนเอง ความหมายของจริยธรรม คือ หลักแห่งความประพฤติที่ชอบธรรม หรือเป็นหลักปฏิบัติที่ได้รับการยกย่องจากสังคมว่าเป็นสิ่งที่ถูกที่ควร เราสามารถศึกษาจริยธรรมของสังคมหนึ่ง ๆ ได้จากขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และศีลธรรม ไม่ควรเป็นคนที่เห็นแก่ตัว ยึดความคิดตัวเองเป็นใหญ่เหมือนกับนายทักษิณ ถ้าผู้เรียนมีจริยธรรม และคุณธรรมในตนเองได้ ผู้เรียนก็จะเป็นผู้นำที่ดีได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามคนเราทุกคนก็ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียเช่นเดียวกับนายทักษิณ ดังนั้นเราควรเลือกในส่วนที่เป็นข้อดีของท่านมาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลกับตัวเรา ส่วนด้านข้อเสียเราก็อย่านำเอามายึดเป็นแบบอย่าง ถ้าผู้เรียนทำได้ดังนี้ท่านก็จะสามารถเป็นผู้นำที่ดีและมีประสิทธิภาพได้
ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง

ตอบ ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ จะต้องจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มากกว่าการให้ผู้เรียนฟังครูบรรยายตลอดบทเรียน ครูจะใช้เวลาไม่มากให้ข้อมูลเบื้องต้น เวลาส่วนใหญ่จะเน้นให้ผู้เรียนได้ ทำกิจกรรม เช่น อภิปรายกลุ่มย่อย ศึกษาข้อมูล จากตำรา ห้องสมุดหรือจากอินเทอร์เน็ต ระดมความคิด นำเสนอผลงาน
ในฐานะที่ข้าพเจ้าจะเป็นครูในอนาคตข้าพเจ้าจะสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดทำแผนการสอนล่วงหน้าก่อนที่จะสอน เพื่อให้การสอนเป็นไปอย่างมีระบบระเบียบ มีการเตรียมสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยและหลากหลาย เพื่อนำไปประกอบการเรียนการสอน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากที่สุด และข้าพเจ้าพยายามทำตัวเป็นกันเองกับนักเรียนเพื่อไม่ให้นักเรียนตึงเครียดในการเรียนรู้ ข้าพเจ้าจะศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จะสอนเพิ่มเติมพร้อมที่จะนำไปสอนอยู่เสมอ และจะทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการแต่งการ การพูดจา บุคคลิกภาพ รวมไปถึงการมีอัธยาศัยที่ดีต่อบุคคลรอบข้างด้วย
ส่วนการจัดบรรยากาศในห้องเรียนก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ลืมไม่ได้ ข้าพเจ้าจะจัดห้องเรียนให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก มีการตกแต่งป้ายนิเทศภายในห้องเพื่อให้เกิดสีสันที่น่าสนใจและทำให้ผู้เรียนไม่เบื่อหน่าย กระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น

ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ - นำนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น การสอนผ่าน weblog มาเป็นสื่อในการเรียนการสอน ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสนใจและกระตือรือร้นที่จะเรียนมากยิ่งขึ้น และไม่เบื่อหน่าย
- นำไปปรับปรุงและประยุกต์จากแนวการสอนแบบเดิมๆ ซึ่งเป็นการสอนที่เน้นการบรรยายเพียงอย่างเดียวและยึดครูเป็นสำคัญ มาเป็นการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
- การสร้างสื่อแบบมัลติมีเดีย เช่น ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นครูคณิตศาสตร์ก็จะสอนนักเรียนป่านโปรแกรม GSP ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติไปพร้อมๆ กับตัวผู้สอน ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
- จะนำไปสร้างสื่อการสอนที่ใหม่ๆ อยู่เสมอ


ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียน คือ ทำให้มีการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่ดีและมีระบบมากยิ่งขึ้น เพราะมีการประกันคุณภาพ ทำให้ผู้เรียนและผู้ปกครองเกิดความเชื่อมั่นและไว้ใจในการบริหารจัดการในชั้นเรียนของเรา และยังเป็นการยกระดับคุณภาพของโรงเรียนให้สูงขึ้น และทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง และส่งนักเรียนเข้ามารับการศึกษาในสถานศึกษานั้นๆ เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ
ข้อดี- ตรงต่อเวลา
- เอาใจใส่ผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
- มีรูปแบบการสอนที่ทันสมัย
- เป็นผู้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำทันกับโลกในยุคปัจจุบัน
- มีสื่อการสอนที่ทันสมัย
- รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
- ให้คำปรึกษาที่ดีในทุกเรื่อง
- บุคลิกภาพดี แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
- มีอัธยาศัยดีต่อนักศึกษา
- สอนให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้สำหรับอาชีพการเป็นครูในอนาคตได้


ข้อเสีย

- บางครั้งอาจารย์สอนและพูดเร็วเกินไป จนนักศึกษาตามไม่ทัน
- การที่อาจารย์ให้นักศึกษาส่งงานผ่านเวปบล๊อก ทำให้เกิดปัญหาแก่นักศึกษาบางคนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์
- อาจารย์ไม่มีการ comment ให้นักศึกษาหลังจากการรายงาน

ข้อเสนอแนะ
- อยากให้อาจารย์สอนและอธิบายให้ช้าลงกว่าเดิม
- อยากให้อาจารย์นำนักศึกษาไปสังเกตและสัมผัสกับการจัดชั้นเรียนในโรงเรียน เพื่อให้นักศึกษาได้พบกับประสบการณ์จริง และสามารถนำมาใช้ประยุกต์ใช้ในการจัดเรียนการสอนให้กับนักเรียนของเราได้ในอนาคต

1 ความคิดเห็น:

  1. อาจารย์ได้อ่านข้อสอบนักศึกษาแล้ว และการตอบข้อสอบที่ดีต่อไปให้ผู้ตอบควรที่จะหาวิธีการหรือแนวคิดสรุปเป็นประเด็นย่อ ๆ ด้วยความคิดของตนเองให้มากที่สรุปและมีแนวคิดทฤษฎีเป็นหลักในการอ้างอิง จะทำให้ผู้อ่านมีความเชื่อถือมาก และการเสนอข้อคิดต้องเป็นเหตุเป็นผลต่อกัน

    อาจารย์อภิชาติ วัชรพันธุ์

    ตอบลบ